5 năm góp sức giữ màu xanh cho rừng


Thứ 3, 17/01/2017 | 06:14


(ĐSPL) - 5 năm một chặng đường thành lập và phát triển, Ban quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn (Nghệ An) đã góp phần bảo vệ và phát triển màu xanh cho rừng nơi đây.

(ĐSPL) - 5 năm một chặng đường thành lập và phát triển, Ban quản lý Rừng phòng hộ Anh Sơn (Nghệ An) đã góp phần bảo vệ và phát triển màu xanh cho rừng nơi đây.

Từ một doanh nghiệp Nhà nước, chuyển sang đơn vị sự nghiệp có thu, bước đầu đơn vị đã gặp không ít khó khăn, trước hết là khó khăn về việc bố trí, sử dụng người lao động. Số lao động chuyển từ Công ty Lâm nghiệp sang 41 người, công ăn việc làm, tiền lương không đủ, diện tích rừng được giao tuy không nhiều nhưng manh mún thuộc địa bàn của 6 xã, ở vùng sâu vùng xa, đi lại khó khăn; các hoạt động khai thác, buôn bán vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp; nhận thức của người dân nói chung về rừng phòng hộ còn mơ hồ, từ đó đã đặt ra cho Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Anh Sơn bài toán rất nan giải.

Để giải bài toán trên, BQL rừng đã khẩn trương kiện toàn lại cấp ủy Chi bộ, bộ máy lãnh đạo, sắp xếp lại các phòng ban, bố trí lại các đội trạm bảo vệ rừng, giải quyết việc làm, chế độ cho người lao động kịp thời; ngoài ra tranh thủ sự giúp đỡ chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện. Nhờ vậy mà 5 năm qua, đơn vị đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trên các mặt.

Cán bộ BQL rừng phòng hộ Anh Sơn phát vành đai lửa PCCR.

Công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn: 5 năm qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã tổ chức hơn 480 buổi cho 7.000 lượt người nghe. Ngoài ra công tác tuyên truyền còn được mở rộng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền thông qua họp dân với hàng ngàn lượt người dân tham dự; tuyên truyền qua loa phóng thanh; tuyên truyền bằng panô áp phích… Tổ chức được 24 cuộc tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn bảo vệ rừng cho những hộ nhận khoán bảo vệ rừng và 4 đợt diễn tập PCCCR trên địa bàn 6 xã có rừng phòng hộ.

Công tác tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại gốc được đảm bảo: Đơn vị đã giao khoán bảo vệ rừng tận gốc cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách và các hộ dân sống gần rừng phòng hộ với tổng diện tích giao khoán là 8,5 ngàn ha; tổ chức được hơn 630 đợt tuần tra chung và hơn 4.000 cuộc đi tuần tra theo các tiểu khu được giao; tịch thu nhiều dụng cụ đi rừng dùng để vi phạm luật như hàng chục dao, rìu, 3 máy cưa xăng, 3 con trâu kéo gỗ, phá bỏ hàng trăm cái bẫy động vật hoang dã, trục xuất hàng trăm đối tượng vào rừng phòng hộ trái phép; phối hợp với Kiểm lâm huyện, Kiểm lâm cơ động của tỉnh tịch thu hơn 30m3 gỗ các loại và nhiều phương tiện vi phạm khác.

Với phương châm “phòng là chính”, hàng năm đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR, kiện toàn các BCH, các tổ đội trực cháy và tham mưu các xã có rừng phòng hộ xây dựng phương án và thành lập các tổ đội PCCCR ở cấp xã. Tổ chức ký cam kết, tập huấn, diễn tập PCCCR kịp thời đúng quy định; dụng cụ, phương tiện và các công trình lâm sinh phục vụ PCCCR hàng năm đều được bổ sung, sửa chữa đảm bảo với yêu cầu 4 tại chỗ của công tác PCCCR.

Cán bộ BQL Rùng phòng hộ Anh Sơn chăm sóc vườn ươm cây giống.

Về thực hiện các dự án lâm sinh: BQL rừng phòng hộ được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án Bảo vệ và Phát triển rừng giai đoạn 2012 - 2020; UBND huyện giao làm chủ đầu tư dự án trồng rừng sản xuất 147 và một số dự án khác do sở Nông nghiệp giao. Trong 5 năm quan đơn vị đã hoàn thành xuất sắc vai trò là chủ đầu tư của các dự án, đã lập hồ sơ thiết kế trồng rừng sản xuất được hơn 3.000 ha; trồng rừng phòng hộ được gần 200 ha; trồng cây phân tán gần 400 ngàn cây; Sản xuất và cung ứng gần 6 triệu cây giống các loại; giao khoán bảo vệ rừng được 8,5 ngàn ha, với tổng kinh phí thu hút được gần 20 tỷ đồng và thu hút hàng ngàn ngày công lao động của người dân tham gia dự án.

Bên cạnh đó, công tác phúc lợi và an sinh xã hội được quan tâm.Tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, cùng em đến trường, tết vì người nghèo... với số tiền ủng hộ gần 60 triệu đồng; ngoài ra, vận động người lao động tham gia hiến máu nhân đạo, tham gia đầu đủ các hội thi thể dục thể thao do huyện tổ chức. Thu nhập bình quân của người lao động ổn định 5 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, BQL rừng phòng hộ Anh Sơn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể ghi nhận, được các cấp ban ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen cao quý.

Phúc Tài

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nam-gop-suc-giu-mau-xanh-cho-rung-a177564.html