Mỹ chắc chắn 100% chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công mạng


Thứ 4, 04/01/2017 | 09:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói với CNN rằng Nhà Trắng có đầy đủ bằng chứng cho thấy Nga tác động tới cuộc bầu cử qua tấn công mạng.

(ĐSPL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói với CNN rằng Nhà Trắng có đầy đủ bằng chứng cho thấy Nga tác động tới cuộc bầu cử qua tấn công mạng.

Ông John Kirby cho biết Mỹ sẽ không hành động nếu không chắc chắn. Ảnh: Reuters

“Các thông tin đã công bố là hoàn toàn chính xác. Chúng tôi rõ ràng sẽ không theo đuổi các biện pháp trừng phạt nếu không chắc chắn". Ông Kirby cho biết cáo buộc không chỉ vì những đánh giá chủ quan của Tổng thống Barack Obama hay Ngoại trưởng John Kerry mà là kết luận cuối cùng của toàn bộ cộng đồng tình báo.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nhiều lần nghi ngờ rằng Mỹ chỉ đang “đổ lỗi” cho Nga. "Nếu Nga, hoặc một số thực thể khác đã tấn công mạng thì tại sao Nhà Trắng lại chờ đợi quá lâu như thế để hành động? Tại sao họ chỉ phàn nàn sau khi Hillary thua cuộc?” ông Trump viết trên Twitter hôm 15/12/2016.

"Trừ khi bạn bắt được"tin tặc" tổ chức vụ tấn công mạng, vì rất khó để xác định ai đang thực hiện. Tại sao thông tin này không được đưa lên trước khi cuộc bầu cử kết thúc?”.

Vào ngày 2/1 vừa qua, phát ngôn viên Sean Spicer của Donald Trump cũng khẳng định rằng “không bằng chứng” rõ ràng cho thấy cuộc bầu cử bị ảnh hưởng bởi tin tặc.

“Dù có bị tin tặc tấn công hay không, và Nga đã làm bất kỳ điều gì thì đây là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Truyền thông đã đưa tin phiếm diện rằng vụ việc gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào", Spicer nói trên Fox & Frience.

Trong khi đó, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange nói rằng ông Obama đã "cố gắng để gây ảnh hưởng không tốt đến Tổng thống đắc cử Donald Trump “bằng cách tuyên bố chính phủ Nga cử tin tặc lấy thông tin của Đảng Dân chủ”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sean Hannity trên Fox News hôm 3/1, ông Assange đã nhắc lại tuyên bố của ông rằng Nga không liên quan đến vụ tấn công mạng.

Vào tuần trước, Tổng thống Obama đã quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi đất nước. Họ đã về đến lại ở Nga hôm 2/1.

Moscow đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc từ phía Washington nhưng chưa đưa ra các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chac-chan-100-chinh-phu-nga-dung-sau-vu-tan-cong-mang-a177015.html