+Aa-
    Zalo

    "Gắn barie ngăn xe máy đi trên vỉa hè là không phù hợp"

    ĐS&PL Luật sư cho rằng, việc gắn barie trên vỉa hè là không phù hợp với mọi quy định của pháp luật. Bởi, đã có chế tài xử phạt người điều khiển xe có động cơ, xe gắn máy, xe đạ

    Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nội khi nói về việc lắp barie ngăn xe máy trên vỉa hè ở TP. HCM.

    Gần đây Sở GTVT TP.HCM thí điểm lắp đặt hệ thống barie trên vỉa hè một số đường như Pasteur, Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 để ngăn xe máy chạy lên. Tuy nhiên, "giải pháp" này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

    Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng, ý tưởng này khá thiết thực và sẽ giảm được tình trạng xe máy leo lên vỉa hè cũng có nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie lắp đặt trên vỉa hè gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường...

    Người dân cố tình cho xe máy chạy luồn lách qua barie gây mất mỹ quan đô thị - Anhr: Vietnamnet

    Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, lắp barie (thực tế là thanh sắt cắm xuống vỉa hè) nhằm ngăn xe máy đi lên vỉa hè nhưng mặt khác lại gây ra nguy cơ gây tai nạn cho người đi bộ, người khiếm thị, người tàn tật, sự lo lắng này là hoàn toàn chính đáng bởi thực tế đã có những người đi bộ vấp ngã.

    “Đây là một giải pháp tình thế lợi bất cập hại mang tính bất lực của những người nghĩ ra giải pháp này. Đã có những xe máy vẫn cố tình luồn lách đi vào những quãng hở của rào chắn liệu họ có thể xây thêm một bức tường nữa để chắn cho triệt để được không?! Nếu cứ đà chạy theo những giải pháp tình thế mang tính chất phi luật pháp liệu kiến trúc tổng thể về giao thông đô thị, kiến trúc đô thị có bị phá vỡ?” - luật sư Quang nói.

    Luật sư Nguyễn Đăng Quang – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang, đoàn Luật sư TP Hà Nội

    Luật sư Quang cho biết thêm, không áp dụng pháp luật mà cứ chạy theo các giải pháp tình thế chắc chắn sẽ phá vỡ các đạo luật đã được Nhà nước ban hành. Cụ thể việc người tham gia giao thông đường bộ đã được điều chỉnh bằng luật giao thông đường bộ quy định  cấm người điều khiển xe có động cơ, xe gắn máy, xe đạp, xe đạp điện đi trên vỉa hè. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị đinhn 46/2016 có mức phạt từ 300.000-400.000 đồng. Mức phạt này chưa đủ sức răn đe thì có thể gia tăng mức phạt cao hơn thậm chí có thể quy định thêm chế tài giữ xe máy một thời gian và các cơ quan chức năng tích cực xử lý các trường hợp người tham gia giao thông lao xe máy lên vỉa hè thì mức độ người vi phạm sẽ giảm.

    “Không thể đã có luật lại không xử lý theo luật mà chạy theo những giải pháp vô luật, phá vỡ kỷ cương phép nước mà còn có những hệ lụy khác kéo theo như: gây tai nạn cho người đi bộ, người khuyết tật. Theo đó việc gắn barie trên vỉa hè là không phù hợp với mọi quy định của pháp luật” - luật sư Quang nhấn mạnh.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gan-barie-ngan-xe-may-di-tren-via-he-la-khong-phu-hop-a181156.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan